Lễ xá tội vong nhân – Vu lan báo hiếu tháng 7 âm lịch.

LỄ XÁ TỘI VONG ÂN – VU LAN BÁO HIẾU

Hướng dẫn gia đình tự làm lễ rằm tháng 7

(Đừng thuê thầy cúng, mất tiền lại gặp oan gia)

.

Theo truyền thuyết xưa: Hàng năm cứ đến rằm tháng 7, địa ngục được mở rộng cửa, tạm tha cho các vong linh đang bị tù tội, giam cầm dưới địa ngục, được về nhà nhận đồ lễ, quần, áo, tiền bạc… con cháu dâng cúng. Qua rằm lại phải quay lại địa ngục.

Các vong linh không người thờ cúng, lang thang đầu đường xó chợ, cũng nhận đồ bố thí của các gia đình hảo tâm.

Điều đầu tiên là được ăn uống thoải mái, sau nhiều ngày đói khát, khổ sở, sau là nhận được tiền bạc, thanh toán, trả bớt nợ nần. Nhờ đó mà được giảm án hoặc được tha bổng, thoát khỏi địa ngục hoặc được siêu thoát. Được linh thiêng mà về gia hộ, độ trì cho con cháu….

Cũng là để báo hiếu cha, mẹ, ông, bà, tổ tiên vì con cháu mà phạm tội. Còn một cách gọi khác VONG ÂN là người do “Vong ân, bội nghĩa” mà bị đọa vào địa ngục hoặc chết đường, chết chợ mà không siêu thoát được.

Đàn lễ này, theo Kinh Vu lan báo hiếu, đàn lễ phải rất lớn, thức ăn “trăm món”, “trái cây trăm màu”… nên chỉ có các nhà thật giàu có, mới có thể có tiền, lập đàn, mời (thuê) sư có đức đến cầu cúng cho nhà mình.

Đến nay mọi việc đã có vài sự thay đổi:

– Do địa ngục quá đông, người dương lại quá bận rộn, nên trời đất đã mở cửa ngục từ ngày mùng 2 đến hết ngày 15 (rằm) tháng 7 âm lịch.Vì vậy có thể cúng trong các ngày đó mà không cần đợi đến rằm như trước.

(Lập đàn trước hoặc sau một vài ngày này, phải là con nhà Trời giáng thế, có rất nhiều đức độ (làm nhiều việc phúc đức, từ thiện), mới có thể cầu xin mở cửa ngục được.

Các gia chủ tâm đức, yêu kính ông bà tổ tiên, hoàn toàn có thể tự cầu cúng, mà không bắt buộc, phải là các thầy tu (nhà sư thật sự tốt, có tâm có đức, không có nhiều và vô cùng khó kiếm)

Đàn lễ được giản tiện hơn, không còn quá cầu kỳ như trước “Thức ăn trăm món, trái cây trăm màu” Tuy vậy vẫn phải tốn kha khá tiền.

Đàn lễ bầy trong nhà, dâng cúng các ngài các cung các cõi linh thiêng và gia tiên, tiền tổ hai bên nội ngoại, bao gồm:

– 2 lọ hoa (hoặc bình hoa) có đủ 5 màu, trái cây đủ 7 hoặc 9 loại quả khác nhau (cũng cần có 5 màu trong 7 hay 9 loại quả đó). Bánh, kẹo, trà, thuốc lá, trầu cau, 1 đĩa to gạo muối, một bát nước lã,. 1 mâm cỗ có cả chay và mặn… 3 chén nước lã, 1 ấm 5 chén chà, 5 chén rượu (3 ly rượu trắng và 2 ly rượu màu càng tốt)…

– Tiền, vàng mã:

1 Bộ quan thần linh đầy đủ, ngựa, quầ áo, vàng hoa đỏ.

2 Bộ quần áo Bà chúa đất.

2 Bộ quần áo Bà tổ cô

9 Bộ quần áo nam

9 Bộ quần áo nữ

1 đến 3 bộ tiền Quan (gồm thiên quan, tào quan, địa quan, phật quan, thủy quan)

100 đến 300 lễ tiền vàng, hàng bán mã đã sắp sẵn

10 bộ tiền thân tài

10 Bộ tiền Quan thần linh

100 thoi vàng, 100 thoi bạc

(không có điều kiện thì tùy tâm. Khi khấn, nói rõ: Gia đình chúng con, chưa có điều kiện, xin các cụ tổ tiên phù hộ, độ trì, để năm sau lắm tài, nhiều lộc, đàn lễ được cao sang đầy đủ hơn).

Bày lễ trong nhà, thắp hương, đọc bài khấn trước. Sau đó ra sân thắp hương cúng vong ngoài sân, hoặc ngoài cửa (nếu nhà không có sân) hoặc bầy trên sân thượng cũng được.

Hóa vàng mâm cúng vong bên ngoài trước, rồi mới hóa vàng trong nhà sau.

Trong thời gian này, hương trong nhà phải luôn luôn cháy. Nếu gần hết phải thắp tiếp, không để tắt cho đến khi hóa vàng.

Nên làm lễ sớm, để hóa vàng trước 10h30. Nếu không kịp thì có thể thắp hương liên tục, để đến chiều làm từ 13h30 đọc lại bài khấn và hóa vàng.

Sau khi bày biện lễ sửa sang thật đẹp, đàng hoàng, thắp hương, thành kính đọc 3 lần, bài khấn dưới đây:

.

BÀI KHẤN THÁNG 7 ÂM LỊCH

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Con xin cung thỉnh đức vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế, Đức vua cha Bát Hải, Đức vua cha Thủy Tề, Hội đồng đức vua cha. Con xin cung thỉnh các Quan nam tào, bắc đẩu, tứ đại thiên vương, Thiên long hộ pháp.

Con xin cung thỉnh Ngũ vị Hoàng tử, ngũ vị Tiên Ông.

Con xin cung thỉnh Hoàng Thiên Quốc mẫu, Mộc Công thiên mẫu, Mẫu Bát Hải, Mẫu Thủy tề. Thánh mẫu Cửu trùng thiên.

Con xin cung thỉnh Đức phật A Di Đà, dược sư, lưu ly quang như lai Phật – Con xin cung thỉnh đức Phật Thích Ca Mâu Ni, giáo chủ cõi cực lạc sa bà như lai – Con xin cung thỉnh Đức Phật mẫu Chuẩn Đề, quan thế Âm Bồ Tát. Con xin cung thỉnh Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông, cùng muôn ngàn chư vị Phật, các chư vị Bồ tát, các chư vị La hán, các đức Hộ pháp.

Con xin cung thỉnh các Vua, các Mẫu, các chầu các quan,

Mẫu đệ nhất, Mẫu đệ nhị, Mẫu đệ tam, tam tòa đức Thánh mẫu.

Con xin cung thỉnh Tứ phủ chầu bà, Tứ phủ vạn linh, Long thiên Thánh chúng Vị tiền.

Con xin cung thỉnh các vị Tiên thiên, Tiên thánh, Tiên thần, Đức thánh Tản Viên Sơn Thần, Đức thánh Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, các thánh cô, thánh cậu, hồn thiêng sông núi.

Con xin cung thỉnh các Quan thần linh bản địa, Thần hoàng bản thổ, Thần công thổ địa, Thần tài, Thần quân Táo công, muôn vàn chư vị thần linh các cung các cõi linh thiêng đang cai quản …(Địa chỉ nhà mình) (hoặc đọc đơn giản là: “Nơi này”).

Con xin cung thỉnh đức thánh tổ dòng họ (Nhà chồng hoặc nhà bố đẻ) Bà cô tổ dòng họ…, các cụ tổ tiên hai bên nội ngoại, các hội đồng bà cô, ông mãnh, các vong linh, hương hồn dòng họ……, các cô bé đỏ, cậu bé đỏ.

Hôm nay ngày ….. tháng ….. năm …… Nhân ngày lễ Xá tội vong nhân tháng 7 hàng năm. Chúng con: (họ tên chồng, vợ rồi đến các con….)

Có nén hương, với chút lễ mọn, lòng thành. Có tiền âm, tiền dương, hoa, quả, bánh, kẹo, cơm chay, lễ mặn… xin được thành kính dâng lên Trời, Phật, các cung các cõi linh thiêng, dâng lên các cụ tổ tiên, hai bên nội ngoại, các vong linh, hương hồn, của dòng họ … nhà con. Các oan gia trái chủ, các cô bé đẻ, cậu bé đỏ, có nhiều thù hận, giận hờn, từ nhiều đời, nhiều kiếp trước của 2 bên nội ngoại, dòng họ… chúng con.

Cầu xin các Ngài, các cung, các cõi linh thiêng, phù hộ độ trì cho các cụ tổ tiên hai bên nội, ngoại các vong linh, hương hồn dòng họ chúng con, thoát được tội lỗi, địa ngục giam cầm. Được nhận quần áo, tiền, bạc và các thức con cháu dâng cúng, chuộc lại lầm lỗi năm xưa.

Xin các ngài gia hộ độ trì cho các vong linh, các hương hồn, hai bên nội ngoại của dòng họ nhà con, cùng oan gia trái chủ, các cô bé đỏ, cậu bé đỏ. các vong linh, các hương hồn không nơi nương tựa, không người thờ cúng đang lẩn quất quanh đây. Được vào các chùa, các đền, nương tựa nơi cửa Phật, của Mẫu. Được hưởng lộc rơi, lộc vãi của nhà chùa, nhà đền. Được nghe kinh, giảng pháp, hiểu được con đường Phật pháp. Cởi bỏ được thù hận, giận hờn, ai oán, tham lam. Để tâm được nhẹ nhàng, để sớm được siêu thoát, sớm quay trở lại làm kiếp người. Có thân có xác để tu lên thành tiên, thành Phật.

Cầu xin các Ngài gia hộ độ trì cho chúng con: Được âm phù, dương trợ, được trên Kính! dưới Nhường! Được bạn bè người thân giúp đỡ, để công việc được thuận buồm xuôi gió. Cho chúng con Nhà cửa yên ấm, bình an, vợ chồng hạnh phúc, các con khỏe mạnh, học hành giỏi giang, có tài có lộc, có điều kiện, có phương tiện để làm phúc làm thiện, tích phúc, tích đức, làm rạng danh cho dòng họ, tổ tiên, cho non sông nước Việt

Lễ mọn lòng thành xin các Ngài, các cung các cõi linh thiêng chấp lễ, chấp bái, chấp lời cầu xin thỉnh nguyện của chúng con.

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

.

CÚNG VONG NGOÀI SÂN

Là mâm cúng “Bố thí” cho các cô hồn không nơi nương tựa (mồ mả), không người thờ cúng, vật vờ ngoài đường, ngoài chợ không biết bao giờ có thể siêu thoát được.

Mâm cúng vong ngoài sân gồm quần, áo, tiền, vàng chúng sinh… (người bán đã sắp sẵn đủ các lọai), 7 tờ tiền dương, bỏng ngô, khoai lang, sắn dây cắt nhỏ, hoa, quả, thuốc lá đã châm, kẹo, bánh đã bóc vỏ, cháo loãng … bầy vào 1 hoặc 3 mâm, tùy theo nhiều ít. Có 1 lọ hoa 5 màu khác nhau, cốc gạo cắm 36 nén hương. 1 đĩa gạo muối, 1 bát to nước lã, 3 hoặc 5 chén trà… 7 bát cháo loãng thật loãng (cúng những kẻ hay điêu trác, bị tội chịt cổ không nuốt được những thứ trên)…

Sau khi bầy biện xong, thắp hương 36 nén hương và đọc bài khấn:

.

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Con xin cung thỉnh đức vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế, Đức vua cha Bát Hải, Đức vua cha Thủy Tề, Hội đồng đức vua cha. Con xin cung thỉnh các Quan nam tào, bắc đẩu, tứ đại thiên vương, Thiên long hộ pháp.

Con xin cung thỉnh Ngũ vị Hoàng tử, ngũ vị Tiên Ông.

Con xin cung thỉnh Hoàng Thiên Quốc mẫu, Mộc Công thiên mẫu, Mẫu Bát Hải, Mẫu Thủy tề. Thánh mẫu Cửu trùng thiên.

Con xin cung thỉnh Đức phật A Di Đà, dược sư, lưu ly quang như lai Phật – Con xin cung thỉnh đức Phật Thích Ca Mâu Ni, giáo chủ cõi cực lạc sa bà như lai – Con xin cung thỉnh Đức Phật mẫu Chuẩn Đề, quan thế Âm Bồ Tát. Con xin cung thỉnh Đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông, cùng muôn ngàn chư vị Phật, các chư vị Bồ tát, các chư vị La hán, các đức Hộ pháp.

Con xin cung thỉnh các Vua, các Mẫu, các chầu các quan,

Mẫu đệ nhất, Mẫu đệ nhị, Mẫu đệ tam, tam tòa đức Thánh mẫu.

Con xin cung thỉnh Tứ phủ chầu bà, Tứ phủ vạn linh, Long thiên Thánh chúng Vị tiền.

Con xin cung thỉnh các vị Tiên thiên, Tiên thánh, Tiên thần, Đức thánh Tản Viên Sơn Thần, Đức thánh Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, các thánh cô, thánh cậu, hồn thiêng sông núi.

Con xin cung thỉnh các Quan thần linh bản địa, Thần hoàng bản thổ, Thần công thổ địa, Thần tài, Thần quân Táo công, muôn vàn chư vị thần linh các cung các cõi linh thiêng đang cai quản khu nơi này.

Cầu xin các ngài các cung các cõi linh thiêng. Gia hộ độ trì cho các vong linh, các hương hồn không nơi nương tựa, không người thờ cúng, đang luẩn quất quanh đây, được vào các đền, các chùa, nương tựa nơi cửa Phật, cửa Mẫu. Cầu xin họ được các ngài che chở, được hưởng lộc rơi, lộc vãi tại các chùa, các đền các ngày một, ngày rằm và các ngày lễ khác. Cầu xin cho họ hiểu được con đường Phật Pháp, cởi bỏ được sự thù hận, giận hờn, ai oán. Để tâm được nhẹ nhàng, sớm được siêu thoát, sớm được quay lại làm kiếp người, có thân có xác, để tu tiếp lên thành Tiên, thành Phật.

Hôm nay cho họ được nhận một chút quần áo, tiền vàng, hương hoa, oản quả, chúng con dâng cúng.

Cầu xin các ngài giúp cho, những lời chú dưới đây được linh nghiệm.

(phần chữ IN HOA đọc 7 lần)

1/ Tịnh pháp giới chân ngôn :

ÔM LAM, ÔM SĨ LÂM ( 7 lần)

2/ Chân ngôn mở cửa địa ngục :

ÁN GIÀ RA ĐẾ DẠ, TA BÀ HA .(7lần )

3/ Chân ngôn biến thực đồ ăn, đồ cúng ra nhiều gấp trăm, ngàn lần :

NAM MÔ TÁT PHẠ ĐÁT THA, NGA ĐÀ PHẠ LÔ CHỈ ĐẾ, ÁN TÁM BẠT RA, TÁM BẠT RA HỒNG .( 7 lần )

4/ Chân ngôn Cam lồ thủy. cho bát nước biến ra tràn trề, lai láng.

NAM MÔ TÔ RÔ BÀ DA, ĐÁT THA NGA ĐA DÀ,, ĐÁT ĐIỆT THA. ÁN TÔ RÔ, TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ, BÁT RA TÔ RÔ , TA BÀ HA .( 7 lần )

Cầu xin các vong linh, các hương hồn không nơi nương tựa, không người thờ cúng; nhận được lễ mọn, lòng thành của gia đình chúng tôi. Được sự che trở của Trời, của Phật, của các cung các cõi linh thiêng, sớm được siêu thoát, sớm được quay lại làm kiếp người.

Nam mô a di đà Phật

Nam mô a di đà Phật

Nam mô a di đà Phật

.

Sau khi cúng xong đợi hết 2/3 hương thì hóa toàn bộ tiền vàng, quần áo chúng sinh, bánh, kẹo, gạo muối, kể cả gạo trong cốc thắp hương, chân hương cháy dở… Nói chung là toàn bộ đồ cúng có trên mâm trừ nước.

Nước, trà, cháo loãng hắt hết ra phía trước.

Nguyên tắc lễ trong nhà trước, thỉnh các ngài, các cụ tổ tiên về trước thụ lộc, họp mặt…

Ra sân lễ chúng sinh xong, đợi cháy hết 2/3 hương, hóa tiền vàng cho họ trước, để họ ăn trước, đi trước.

Vào nhà có thể thêm hương lần nữa, đọc lại bài khấn, rồi hóa vàng trong nhà sau. Lúc này không sợ ma đói, ma khát cướp của các cụ nhà ta, vì chúng đã nhận đủ rồi.

.

In các bài khấn này ra thêm dòng họ vào các … và thêm gì nữa tùy ý các bạn. Khấn xong để lên mâm tiền vàng. Trước khi đi hóa, đọc lại lần nữa, rồi hóa cùng tiền vàng, mã… thay cho tờ sớ.

Sớ này rất linh nghiệm vì xuất phát từ tâm của gia đình, của chính người lễ. Thực tâm mong muốn những điều tốt đẹp cho gia tiên, cho những oan hồn đang lẩn quất quanh nhà mình.

Nếu bạn thành tâm từ khâu chuẩn bị, đến khi sắp lễ, thắp hương thành kính đọc bài khấn, thì bạn sẽ thấy từ nay đến cuối năm, mọi sự trong gia đạo thuận lợi hơn rất nhiều.

Trân trọng kính yêu!

 

Lão Nhà Quê – Vi Diệu Nam Dược (27/7/2022)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *